///อดุล หละโสะ นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย กัปตันทีมแชมป์ เอเอฟ เอฟ ซูซุกิคัพ 2014และนักแตะชลบุรี เอฟซี สละโสดแล้วหลังได้แชมป์ที่มาเลเซีย โดยแต่งแบบเรียบง่ายในพิธีทางศาสนาอิสลาม ที่จังหวัดชลบุรี///นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในกลุ่มสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ ปี 2555 โดยมีประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 350 คน เข้ารับการตรวจ ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองชลบุรี ///นายเชาวลิตร แสงอุทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา พ.อ.ภพอนันฒ์ เหลืองภานุวัฒน์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 , และพ.ต.อ.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ร่วมเป็นประธานชี้แจงแนวทางการจัดระเบียบการประกอบการร่มเตียงชายหาดแก่ผู้ประกอบร่มเตียง ณ ห้องประชุมทัพพระยา////


  เมืองพัทยาจัดอบรมเพิ่มพูนทักษะการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว




          ที่ ห้องประชุมทัพพระยา อาคารศาลา ว่าการเมืองพัทยา นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว “การอบรมเพิ่มพูนทักษะการดูแลผู้สูงอายุ” ซึ่งมีนางสุภาพรณ์ เชิดชัยภูมิ ผู้อำนวยการ สำนักการสาธารณสุข กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมฯ โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขและแม่บ้านในเขตเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิดอบรมครั้งนี้

จากนโยบายมาตรการต่างๆ เพื่อการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 และความสำเร็จของการดำเนินนโยบายด้านประชากร ประกอบกับความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่งผลให้โครงการสร้างประชากรของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดการณ์ว่า อัตราส่วนการเป็นภาระของ ผู้อายุในปี พ.ศ. 2558 มีอัตราส่วนร้อยละ 20.9 และเพิ่มถึงร้อยละ 32.2 ในปี พ.ศ. 2568 จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางสังคมในอนาคต ที่อาจส่งผลต่อระบบสวัสดิการผู้สูงอายุของประเทศไทยในหลายมิติ

เมืองพัทยาตระหนักและเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุ และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต จึงได้มีนโยบายเพื่อเตรียมการรองรับระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวในระดับท้องถิ่น โดยลงนามความร่วมมือในการดำเนินงาน “เมืองที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ (Age – friendly Cities) ระหว่างเมืองพัทยา เทศบาลนครนนทบุรี และกรมอนามัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานขับเคลื่อนเมืองที่เป็นมิตรกับผู้อายุ และทุกกลุ่มวัย ตามองค์ประกอบทั้ง 8 ด้าน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้เป็นการตอบสนององค์ประกอบด้านการบริการชุมชนและบริการสุขภาพ ดังนั้นสำนักการสาธารณสุข ส่วนสร้างเสริมสุขภาพ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ให้มีความครอบคลุมมากขึ้น จึงได้จัดโครงการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในกิจกรรม “การอบรมเพิ่มพูนทักษะการดูแลผู้สูงอายุ” เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมทักษะประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนและสร้างต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือ อาสาสมัครดูแลผู้อายุรุ่นที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุขและแม่บ้านในเขตเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุข รวม 50 คน ระหว่างวันที่ 23 – 27 กุมภาพันธ์ 2558 โดยแบ่งการอบรมเป็นภาคทฤษฎีจำนวน 3 วัน โดยได้รับเกียรติวิทยากรจากโรงพยาบาลเมืองพัทยา โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ มาให้ความรู้ ความเข้าใจ และตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการคัดกรองเบื้องต้นและวิธีการประเมินความเสี่ยงของผู้สูงอายุ เกี่ยวกับการดูแล การใช้ยาที่เหมาะสมกับโรคอย่างถูกวิธี และการรับประทานอาหารที่เหมาะสม รวมทั้งการดูแลเพื่อป้องกันข้อยึดติดในผู้ป่วยกลุ่มติดเตียง เป็นต้น โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมฯ ครั้งนี้ ได้ติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุ และผู้ป่วยในชุมชน ร่วมกับโครงการหมอถึงบ้าน โรงพยาบาลเมืองพัทยา เพื่อฝึกปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยกรณีตัวอย่างในชุม จำนวน 2 วัน เพื่อเพิ่มพูนทักษะการดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เมืองพัทยา



         ผู้บริหาร EEC จัดกิจกรรมพบปะสื่อมวลชนจังหวัดชลบุรี พร้อมเผยทิศทางการพั...อ่าน


         เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ตลาดของกินอ่างศิลา เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาช๊...อ่าน


         อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)มุ่งศึก...อ่าน


         ม บูรพาประชุมคณะกรรมการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กรเสริมสร้างภา...อ่าน


         รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เชิญชวนพี่น้องชาวชลบุรีเข้าร่วม “มหกรรมแก...อ่าน


8585

จำนวนผู้เข้าชม



 


www.chonburihotnews.com © All Right reserved : กระชับ ฉับไว ทันทุกเหตุการณ์ Contact : 46/8 หมู่ 3 ต.บ้านสวน อ.เมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี 20000 โทร.081 - 5715052 , 084 - 611 1110  Email : chonburihotnews@gmail.com

Webmaster by Tanattipong Leelasuleetham
Email : xpostnews@hotmail.com
Tel : 088 - 333 8520